Mở làn riêng cho xe buýt: Đi vào “vết xe đổ” của buýt nhanh BRT?

Thế Kiên
07/10/2019 09:30
D

Hà Nội cần có hạ tầng giao thông tốt rồi hãy nghĩ đến chuyện tách riêng làn cho từng phương tiện. Bài học của tuyến buýt nhanh BRT vẫn nguyên giá trị...

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Một trong những giải pháp đáng chú ý là Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số trục chính đủ điều kiện.

Theo ghi nhận của PV chúng tôi, vào nhiều khung giờ khác nhau, các tuyến đường dự kiến sẽ mở làn ưu tiên cho xe buýt thường xuyên ùn tắc kéo dài. Nhiều tuyến đường Hà Nội dự kiến mở làn riêng cho xe buýt như Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Hùng đang có lưu lượng giao thông lớn, thường xuyên ùn tắc, các phương tiện đan xen nhau, nhích từng mét một.

Chuyên gia giao thông và cả người dân đều cho rằng nó không khả thi và sẽ “chết yểu”. Cơ sở để họ nói điều này đó là bài học của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã- Hà Đông được xem là thất bại cho “phép thử” của Hà Nội.

Hạ tầng yếu kém và manh mún, sao tách được làn riêng?

Theo Đề án của TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030, phát triển mạng lưới xe buýt là một hợp phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng của TP, nhất là trong giai đoạn hệ thống đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình triển khai, xây dựng.

Do vậy, để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, bên cạnh việc đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng cần có những giải pháp nhằm cải thiện vận tốc đi lại của xe buýt nhằm tăng sức hấp dẫn của loại hình phương tiện này.

Tuy nhiên, có thực tế khó khăn hiện nay là, Hà Nội dù có trên 100 tuyến buýt nhưng chỉ có tuyến BRT là có đường dành riêng, phần lớn buýt cùng chạy chung đường với phương tiện hỗn hợp, đây là thực trạng rất khó để buýt hoàn thành sứ mệnh được giao.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn – Giảng viên bộ môn Quản lý GTVT- Trường ĐH GTVT Hà Nội cho biết, với việc tách làn đường dành riêng cho xe buýt, cần phải cân đối nhiều vấn đề. Trong đó có việc xác định mục tiêu phát triển của từng tuyến đường là phục vụ chủ đạo cho giao thông công cộng hay ưu tiên giao thông cá nhân.

Hạ tầng yếu kém và manh mún, sao tách được làn riêng.

“Về cơ bản hoàn toàn có thể bố trí xem xét làn đường dành riêng cho xe buýt trên những trục đường chính và theo nghiên cứu phải là những trục đường có quy mô mặt cắt tối thiểu lớn hơn 34 mét thì mới đủ điều kiện không gian bố trí làn đường riêng cho xe buýt. Như vậy, xét trên toàn mạng lưới thì chỉ có những tuyến đường trục chính có làn riêng, những tuyến nhánh, tuyến đường kết nối… bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt sẽ khó khăn…”, ông Tuấn nhìn nhận.

Tổ chức giao thông trên hầu hết các tuyến phố của Thủ đô hiện nay theo hình thức hỗn hợp, xe máy đi chung làn với ô tô, xe buýt. Năm 2008 – 2013, Hà Nội có 5,3 km đường ưu tiên cho xe buýt trên trục Nguyễn Trãi – Thanh Xuân, nhưng năm 2014 đã bị loại bỏ khi xây dựng tuyến đường sắt trên cao. Hiện nay, Hà Nội duy nhất chỉ có 1,3 km đường dành riêng cho xe buýt tại dải giữa đường Yên Phụ trên tổng số 500 km đường giao thông của Thủ đô.

Bài học của tuyến buýt nhanh BRT vẫn còn nguyên giá trị

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội, những năm qua, tốc độ vận hành của xe buýt đang ngày càng giảm. Người tham gia giao thông sẽ luôn có xu hướng lựa chọn phương tiện nào có thể đi nhanh hơn các phương tiện khác. Xe buýt chỉ có thể thu hút được đông đảo người dân khi chạy nhanh, đúng giờ và an toàn hơn,” ông Thông cho biết.

Nhấn mạnh tỷ lệ “cõng” hành khách công cộng lên tới 20-25% gần gấp đôi so với hiện nay thực sự là một thách thức rất lớn, ông Thông chỉ ra cách để tiện lợi, hấp dẫn người dân thì xe buýt phải đi nhanh và an toàn trong đó phải có làn đường dành riêng cho loại hình này.

“Chỉ khi nào phương tiện vận tải công cộng đi nhanh hơn xe cá nhân thì lúc đó người dân sẽ lựa chọn. Hà Nội có rất nhiều tuyến đường rộng trên 7m, đủ để bố trí một làn riêng cho xe buýt và chọn một vài tuyến làm thí điểm trước khi nghiên cứu nhân rộng,” ông Thông đưa ra giải pháp.

Đưa ra dẫn chứng, trước đây, tuyến đường Nguyễn Trãi cũng đã từng áp dụng làn đường riêng dành cho xe buýt và cho kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, do phục vụ thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông nên buộc phải bỏ. Mặc dù thời gian qua, các đơn vị xe buýt hay Hiệp hội Vận tải đã có nhiều kiến nghị tổ chức lại làn đường dành riêng cho xe buýt nhưng vẫn chưa thể triển khai do chờ nghiệm thu dự án đường sắt đô thị.

Việc liên tục phá vỡ những quy hoạch do mình đề ra. Hà Nội không thể thoát ra được mớ bòng bong ùn tắc.

 tuyến buýt nhanh BRT 01 hiện có làn đường riêng, tuy nhiên, rất nhiều phương tiện vẫn lấn làn BRT, khiến tốc độ di chuyển của buýt nhanh liên tục bị chậm lại, thậm chí “chôn chân” và phải nhường các phương tiện khác trên làn đường của mình vào giờ cao điểm. Trong khi đó, Cảnh sát giao thông rất ít khi xử phạt, gây ra tình trạng nhờn luật.

Theo đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước và chuyên gia giao thông, việc tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt còn cần phải khảo sát kỹ lưỡng, tính toán mọi yếu tố, điều kiện theo xu thế chung phải tạo điều kiện tối đa cho vận tải hành khách công cộng phát triển, đặc biệt là ưu tiên về không gian lưu thông.

“Tại các làn dành riêng, trước mắt, nếu những người tham gia giao thông chưa tự giác thì cơ quan chức năng phải cưỡng bức bằng dải phân cách để các phương tiện khác không lấn làn. Các lực lượng chức năng cần phải xử lý kiên quyết với các hành vi lấn làn như vậy thông qua các hình thức phạt ‘nguội’, phạt tại chỗ,” ông Thông cho biết.

Khi ý thức người tham gia giao thông chuyển biến, theo ông Thông, cơ quan quản lý Nhà nước có thể dỡ bỏ dải phân cách cứng, chỉ cần kẻ vạch sơn để phân làn.

Đánh giá dành riêng làn đường cho xe buýt là chủ trương đúng, bà Đinh Thị Thanh Bình, giảng viên Khoa Kinh tế vận tải, Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội bày tỏ với điều kiện hạ tầng và mật độ phương tiện hiện tại của Hà Nội sẽ khó thực hiện, không thể thiết lập một đoạn đường ưu tiên riêng lẻ mà phát huy được tác dụng; phải tạo thành chuỗi liên kết đồng bộ, liên hoàn.

“Có tới 50-60% các tuyến đường của Thủ đô có mặt cắt từ 6-11m. Trong khi đó, mặt đường phù hợp để mở làn riêng từ 25-30m trở lên. Nếu học tập nước ngoài, cơ quan chức năng cũng phải tính xem đường của họ rộng bao nhiêu, như thế nào mới mở làn ưu tiên,” bà Bình phân tích thêm.

Khách quan nhìn nhận, mục đích của việc phân làn, tách dòng phương tiện trên một số trục đường chính là nhằm nâng cao ý thức của người dân đi đúng làn đường, giảm thiểu xung đột giao thông, tăng khả năng lưu thông.

Thế nhưng, do hạ tầng chưa theo kịp với sự phát triển của vận tải cùng với ý thức của người dân chưa cao đã khiến mục đích đề ra vẫn chưa hoàn toàn đạt được.

Biện pháp căn cơ là Hà Nội cần thực hiện nghiêm Luật Quy hoạch Thủ đô. Vì sự “cả nể” của Hà Nội đã liên tục phá vỡ những quy hoạch do mình đề ra. Hạ tầng giao thông bị áp lực quá lớn của đô thi hóa, cao tầng hóa hai bên các tuyến đường.

Theo Tạp chí Điện Tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Vietnam Airline điều chỉnh kế hoạch khai thác đi và đến Đào Viên vì bão Mitag

Vietnam Airline điều chỉnh kế hoạch khai thác đi và đến Đào Viên vì bão Mitag

Hiện tượng cá Koi chết trên sông Tô Lịch cần hiểu thế nào cho đúng?

Hiện tượng cá Koi chết trên sông Tô Lịch cần hiểu thế nào cho đúng?

Cận cảnh đàn cá Koi bơi lội tung tăng trên Hồ Tây

Cận cảnh đàn cá Koi bơi lội tung tăng trên Hồ Tây

Dàn cá Koi ở Hồ Tây ra sao sau 3 ngày thả tại khu vực thí điểm lọc nước

Dàn cá Koi ở Hồ Tây ra sao sau 3 ngày thả tại khu vực thí điểm lọc nước

Bão Ling Ling khiến Vietnam Airline thay đổi kế hoạch khai thác chuyến bay đi và đến Seul và Busan

Bão Ling Ling khiến Vietnam Airline thay đổi kế hoạch khai thác chuyến bay đi và đến Seul và Busan

Tàu tuyến Bắc - Nam sẽ thay đổi kế hoạch vận hành từ 15/9

Tàu tuyến Bắc - Nam sẽ thay đổi kế hoạch vận hành từ 15/9

Sở hữu loa Acoustic Energy chỉ 1/2 giá tại Nguyễn Audio

Sở hữu loa Acoustic Energy chỉ 1/2 giá tại Nguyễn Audio

Bác sĩ cảnh báo những nguy hại từ việc làm đẹp bằng công nghệ Silicom lỏng

Bác sĩ cảnh báo những nguy hại từ việc làm đẹp bằng công nghệ Silicom lỏng

Vũ trong “Về nhà đi con” tậu xe sang Mercedes-Benz S 450L

Vũ trong “Về nhà đi con” tậu xe sang Mercedes-Benz S 450L

Annie Puzzle hotgirl xinh đẹp bên dàn siêu xe triệu đô đang gây sốt trên mạng là ai

Annie Puzzle hotgirl xinh đẹp bên dàn siêu xe triệu đô đang gây sốt trên mạng là ai

Giải đua xe địa hình Việt Nam VOC đổi tên thành PVOIL Cup, khai mạc ngày 28/9/2019

Giải đua xe địa hình Việt Nam VOC đổi tên thành PVOIL Cup, khai mạc ngày 28/9/2019

Thương hiệu Audio Thivanlabs tổ chức gặp mặt, chia sẻ về những sản phẩm loa, Ampli đèn tại Hà Nội

Thương hiệu Audio Thivanlabs tổ chức gặp mặt, chia sẻ về những sản phẩm loa, Ampli đèn tại Hà Nội

Tin mới cập nhật

Coronavirus tips nhận được sự hưởng ứng của 3,9 tỷ người trên thế giới

Coronavirus tips nhận được sự hưởng ứng của 3,9 tỷ người trên thế giới

Coronavirus tips - Những phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí tốt nhất

Coronavirus tips - Những phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí tốt nhất

Vi rút corona Tips - 12 Lời khuyên giúp giữ an toàn khi bạn ra khỏi nhà

Vi rút corona Tips - 12 Lời khuyên giúp giữ an toàn khi bạn ra khỏi nhà

Google Doodle: Tôn vinh "Bánh mì Việt Nam"

Google Doodle: Tôn vinh "Bánh mì Việt Nam"

Dự báo giá vàng hôm nay 23/3: Khó đảo chiều dù nhận được trợ lực lớn

Dự báo giá vàng hôm nay 23/3: Khó đảo chiều dù nhận được trợ lực lớn

Dự báo giá vàng hôm nay 22/3: "Hồi hộp" chờ tuần mới

Dự báo giá vàng hôm nay 22/3: "Hồi hộp" chờ tuần mới

Quảng Nam: Triển khai ứng dụng quản lý thông tin dịch Covid 19 chống tin giả

Quảng Nam: Triển khai ứng dụng quản lý thông tin dịch Covid 19 chống tin giả

Vietnam Airlines miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay cho khách đến, đi từ Phú Quốc

Vietnam Airlines miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay cho khách đến, đi từ Phú Quốc

Giá vàng hôm nay 21/3: Tăng ngược chiều với xu thế giá thế giới

Giá vàng hôm nay 21/3: Tăng ngược chiều với xu thế giá thế giới

Lập Xuân 2020 là ngày nào?

Lập Xuân 2020 là ngày nào?

Sir John Tenniel - Hiệp sĩ biếm hoạ nổi tiếng người anh của 2 thế kỷ trước

Sir John Tenniel - Hiệp sĩ biếm hoạ nổi tiếng người anh của 2 thế kỷ trước

Covid-19 từng được "tiên đoán" trong tiểu thuyết xuất bản cách nay gần 40 năm

Covid-19 từng được "tiên đoán" trong tiểu thuyết xuất bản cách nay gần 40 năm

Tin đọc nhiều

Vietnam Airline điều chỉnh kế hoạch khai thác đi và đến Đào Viên vì bão Mitag

Vietnam Airline điều chỉnh kế hoạch khai thác đi và đến Đào Viên vì bão Mitag

Hiện tượng cá Koi chết trên sông Tô Lịch cần hiểu thế nào cho đúng?

Hiện tượng cá Koi chết trên sông Tô Lịch cần hiểu thế nào cho đúng?

Cận cảnh đàn cá Koi bơi lội tung tăng trên Hồ Tây

Cận cảnh đàn cá Koi bơi lội tung tăng trên Hồ Tây

Sở hữu loa Acoustic Energy chỉ 1/2 giá tại Nguyễn Audio

Sở hữu loa Acoustic Energy chỉ 1/2 giá tại Nguyễn Audio

Bác sĩ cảnh báo những nguy hại từ việc làm đẹp bằng công nghệ Silicom lỏng

Bác sĩ cảnh báo những nguy hại từ việc làm đẹp bằng công nghệ Silicom lỏng

Annie Puzzle hotgirl xinh đẹp bên dàn siêu xe triệu đô đang gây sốt trên mạng là ai

Annie Puzzle hotgirl xinh đẹp bên dàn siêu xe triệu đô đang gây sốt trên mạng là ai

Thương hiệu Audio Thivanlabs tổ chức gặp mặt, chia sẻ về những sản phẩm loa, Ampli đèn tại Hà Nội

Thương hiệu Audio Thivanlabs tổ chức gặp mặt, chia sẻ về những sản phẩm loa, Ampli đèn tại Hà Nội

VinFast Fadil tai nạn tại Hải Dương không bung túi khí: Câu trả lời của hãng xe Việt

VinFast Fadil tai nạn tại Hải Dương không bung túi khí: Câu trả lời của hãng xe Việt

7 dấu hiệu cảnh báo kiệt sức và cách khắc phục

7 dấu hiệu cảnh báo kiệt sức và cách khắc phục

Startup Việt tham gia Giải thưởng danh giá hàng đầu Đông Nam Á

Startup Việt tham gia Giải thưởng danh giá hàng đầu Đông Nam Á

Video xem nhiều

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Mây vờn đỉnh núi Chu Va

Mây vờn đỉnh núi Chu Va

Gia sư Trí Tuệ Nhân Tạo, giúp bạn thành thạo tiếng Anh!

Gia sư Trí Tuệ Nhân Tạo, giúp bạn thành thạo tiếng Anh!

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple đã chính thức phát hành thẻ tín dụng có tên Apple Card

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple đã chính thức phát hành thẻ tín dụng có tên Apple Card

Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2019)

Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2019)

Mặt nạ LG Derma LED mask - Thiết bị làm đẹp da cá nhân

Mặt nạ LG Derma LED mask - Thiết bị làm đẹp da cá nhân

Giới thiệu Laptop Gram 14’’ Z980-G của LG

Giới thiệu Laptop Gram 14’’ Z980-G của LG

Cyber-Shot RX100 VII: Siêu phẩm mới gia nhập gia đình Sony

Cyber-Shot RX100 VII: Siêu phẩm mới gia nhập gia đình Sony

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

PVOIL Cup 2019 chính thức khởi tranh - Vượt lên thử thách
28/09/2019
iOS 13: Những trải nghiệm đầu tiên sau khi cài đặt bản chính thức được Apple công bố
20/09/2019
An Giang: Rộn ràng lễ hội đua bò vùng bảy núi chùa Rô
18/09/2019
Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ
10/09/2019
Hà Nội khai trương hệ thống sóng điện từ hội tụ không xâm lấn điều trị ung thư
29/08/2019
Thủ tướng Mahathir Mohamad: 'Xe đẹp, khoẻ nhưng tiếc mới được lái 100km/h'
28/08/2019
Grab tiếp tục rót hàng trăm triệu USD, taxi truyền thông của Việt Nam sẽ ra sao?
26/08/2019
Giải đua xe địa hình Việt Nam VOC đổi tên thành PVOIL Cup, khai mạc ngày 28/9/2019
21/08/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
Fadil không bung túi khí khi va chạm gốc cây tại Hải Dương: Vinfast nói gì?
18/08/2019
VNPT xin triển khai thử nghiệm 5G tại TP Hồ Chí Minh từ tháng 9/2019
12/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019
Doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc trong sử dụng hoá đơn điện tử
23/07/2019
Tiến sĩ Trần Văn Mạnh (Trung tâm Khuyến nông Quốc gia) đánh giá, việc phát triển sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao nói riêng và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nói chung là hướng đi đúng, tạo động lực mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Kinh nghiệm quá hữu ích. Cần phổ biến ngay cho các cháu nhỏ.
Chúc mừng ngày thành lập ngành Bưu điện Việt Nam
Bài viết rất hay và ý nghĩa về eKGIS và hội thảo CNTT. Cảm ơn tác giả
Tình yêu , cống hiến ,nổ lực đã vượt qua những trở ngại tưởng chừng như không bao giờ qua được. Chúc Mừng Con người Đẹp , chúng tôi luôn tự hào !
Giờ mình mới biết - Chúc mừng chúc mừng con người Đẹp