JVE đề xuất hầm, cao tốc ngầm chống úng ngập và ùn tắc dọc sông Tô Lịch

Đoàn Lê
19/02/2021 18:00
D

Chủ tịch JVE Group chia sẻ về Đề xuất tài trợ miễn phí lập Quy hoạch xây dựng "Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc Công viên Tô Lịch".

Vấn nạn ô nhiễm, ùn tắc, úng ngập nội đô

Liên quan đến hoạt động cải tạo sông Tô Lịch, ngày 15/9/2020, JVE Group - đơn vị thí điểm xử lý ô nhiễm dòng sông này đã có văn bản số 569/2020/CV-JVE về việc báo cáo đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh Tô Lịch".

Theo thông tin từ JVE, ngày 5/10/2020, Văn phòng Thành ủy đã có Công văn báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn của Thành phố nghiên cứu kỹ Đề án của đơn vị này.

Đồng thời phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, ưu - nhược điểm, tính khả thi của Đề án, đề xuất các giải pháp cụ thể theo từng giai đoạn; tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến người dân (nếu có); dự trù kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện Đề án để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo trình Thường trực Thành ủy xem xét, cho ý kiến theo Quy chế làm việc.

Chủ tịch JVE Group Nguyễn Tuấn Anh.

Ngày 19/2, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group cho biết để tiếp tục hoàn thiện Đề án, ngày 16/02/2021 vừa qua, đơn vị này đã có văn bản báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc Đề xuất tài trợ miễn phí lập Quy hoạch xây dựng "Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc Công viên Tô Lịch" và tài trợ miễn phí lập Quy hoạch "Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản.

"Đặc biệt, do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên Dự án này không phải dự án BOT, vì vậy JVE Group đề xuất không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này", ông Tuấn Anh cho biết.

Theo vị này, hiện người dân đang bức xúc với vấn đề ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão.

Những hình ảnh ngập úng hay tắc đường quen thuộc trên tuyến đường Lãng lâu nay.

Để giải quyết các vấn đề này, các cơ quan ban ngành của Thành phố cũng đã vào cuộc hết sức quyết liệt. Thậm chí, Sở GTVT Hà Nội còn phát động cuộc thi tuyển "Ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030" cho thấy Thành phố chủ trương ủng hộ các sáng kiến, đề xuất để giải quyết được các vấn nạn tồn tại nhiều năm qua mà chưa có lời giải.

Làm "sông ngầm" chống úng ngập

Với vấn đề ngập lụt, theo ông Tuấn Anh, các con sông thoát nước chính cho khu vực nội thành Hà Nội thuộc lưu vực sông Tô Lịch cùng với sông Nhuệ, sông Hồng đều là các “dòng sông hở”.

Ngày nay, do sự biến đổi khí hậu, mùa mưa lũ, các trận mưa bão với cường độ lớn, dồn dập, trong thời gian dài thì không chỉ mực nước của các sông thuộc lưu vực sông Tô Lịch dâng cao mà mực nước của cả các “dòng sông hở” khác như sông Nhuệ (vị trí hạ lưu sông Tô Lịch, sau đập Thanh Liệt nối với sông Nhuệ) và sông Hồng đều dâng ở mức cao dẫn đến lượng nước tại sông Tô Lịch không tiêu thoát được ra sông Nhuệ nên phải dẫn nước về trạm bơm Yên Sở rồi bơm cưỡng bức xả ra sông Hồng.

Hệ thống thoát nước dưới lòng sông Tô Lịch sẽ giải quyết được vấn đề ngập úng khu vực này.

Mặc dù trong những ngày đó, trạm bơm thoát nước Yên Sở được vận hành hết công suất tiêu thoát nước nhưng vẫn còn một lượng nước lớn nằm trong hệ thống cống chưa tiêu thoát kịp, ùn ứ và tràn ngược lên trên qua các hố ga thoát nước dẫn tới hình thành các điểm ngập úng cục bộ tại các tuyến phố, khu dân cư nội đô thuộc lưu vực sông Tô Lịch.

Theo thông tin thống kê, tính đến năm 2020 vẫn còn tồn tại 12 điểm đen úng ngập trên địa bàn Thành phố. Do vậy, nếu chỉ phụ thuộc vào việc tiêu thoát nước của sông Tô Lịch như hiện tại là “dòng sông hở” thì khó có thể giải quyết được vấn đề úng ngập của lưu vực sông Tô Lịch (bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2).

Do vậy, giải pháp xây dựng “dòng sông ngầm” để mực nước của dòng sông ngầm không bị ảnh hưởng bởi mực nước của các “dòng sông hở” như sông Tô Lịch, sông Nhuệ… thì sẽ giải quyết được vấn đề tiêu thoát nước để chống úng ngập khi xảy ra mưa bão", vị này cho hay.

"Cao tốc ngầm" chống ùn tắc

Đối với vấn đề ùn tắc, Chủ tịch JVE Group cho biết việc chỉ mở rộng mặt đường là chưa đủ và chưa phải giải pháp giải quyết tận gốc vấn đề.

Vị này dẫn chứng trên thực tế, mặt đường Trường Chinh đã mở rộng từ 4 làn/2 chiều lên tới 10 làn/2 chiều nhưng tại khu vực ngã tư Láng - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Láng - Ngã Tư Sở - Trường Chinh… vẫn luôn xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

"Việc dừng, chờ tại các điểm giao ngã tư, nút giao thông lớn theo đèn tín hiệu dẫn đến việc ùn ứ các phương tiện đi lại, năng lực thông hành xe giảm, tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên và trầm trọng nhất tại các khung giờ cao điểm và tê liệt trong những ngày mưa lớn.

Bên cạnh đó là hệ thống đường giao thông giải quyết vấn nạn ùn tắc vẫn xảy ra hàng ngày.

Để dễ hình dung, chúng ta tưởng tượng có một lượng lớn xe ô tô đang phải dừng ở ngã tư đèn đỏ Láng - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, nhưng trong số đó theo ước tính chỉ khoảng 10% tổng số xe là có nhu cầu rẽ phải hay rẽ trái tại ngã tư này, còn khoảng 90% xe có nhu cầu đi thẳng khoảng 2km, 5km, 7km… nữa mới tới nơi cần đến nhưng tất cả số xe đó đều phải nối đuôi nhau “đứng im” vài chục giây tại điểm ngã tư có lắp đèn tín hiệu này và việc ùn tắc giao thông tất yếu sẽ xảy ra.

Do vậy, để giải quyết tận gốc vấn đề ùn tắc giao thông nội đô thì chúng ta cần có giải pháp để số lượng xe không có nhu cầu dừng ở ngã tư đèn đỏ đó có thể đi xuyên qua ngã tư và di chuyển nhanh tới địa điểm mong muốn ở phía trước.

Theo thông tin thống kê cho thấy, tính đến năm 2020 thành phố vẫn còn tồn tại 26 điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Do vậy, để giải quyết tận gốc tình trạng này, chúng ta phải xây dựng hệ thống “cao tốc ngầm” ở dưới đường Láng để giúp các xe ô tô không có nhu cầu dừng ở ngã tư nút giao đó để rẽ phải hay rẽ trái đó có thể đi xuyên qua ngã tư và di chuyển nhanh tới địa điểm muốn đến ở phía trước, và như vậy thì sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Láng và các ngã tư của các tuyến giao thông huyết mạch này", Chủ tịch JVE cho hay.

Mô hình "2 trong 1" chống úng ngập và ùn tắc

Chủ tịch JVE Nguyễn Tuấn Anh cũng khái quát về Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc sông Tô Lịch như sau. Một là, hệ thống đường cao tốc ngầm 2 tầng hoạt động hai chiều riêng biệt kết nối vào ra tại các điểm nút giao thông huyết mạch của Thủ đô, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ cửa ngõ cầu Nhật Tân đến đường vành đai 3 trên cao và ngược lại cũng như giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.

Hai là, hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô.

Ý tưởng được JVE đề xuất lên Lãnh đạo Thành phố được kỳ vọng sẽ là giải pháp "2 trong 1".

Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản.

Về giải pháp chống ngập, ông Tuấn Anh cho biết, khi xảy ra mưa bão, nước trên sông Tô Lịch sẽ tràn qua máng thu dọc sông, sau đó tiếp tục chảy vào 9 giếng thu khổng lồ được bố trí tại 9 vị trí dọc theo sông Tô Lịch. Từ đây nước tiếp tục chảy vào hầm ngầm thoát nước, cuối cùng chảy về bể điều áp đặt phía cuối hệ thống. Bể điều áp khổng lồ được thiết kế với dung tích chứa được hàng triệu m3 nước, đáp ứng được các trận mưa lớn với cường độ mưa lên tới 500mm.

Nước được tích trữ trong bể điều áp khổng lồ sẽ được tiêu thoát ra sông Nhuệ bằng hệ thống bơm khổng lồ với công suất lên tới 200m3/giây sau khi mực nước sông Nhuệ xuống thấp để đảm bảo chống ngập cho toàn bộ lưu vực sông Tô Lịch nhưng không gây ngập úng khu vực hạ lưu và giảm áp lực tiêu thoát nước cho trạm bơm Yên Sở.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group còn cho biết thêm: "Việc xây dựng công trình này không chỉ giải quyết được vấn đề hiện tại về úng ngập nội đô mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn không bị ngập úng cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố".

Phía trên hệ thống hầm ngầm chống ngập là tuyến đường Cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài.

Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3-Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.

Hệ thống giao thông được xây dựng theo chuẩn đường "cao tốc" Việt Nam.

Tuyến cao tốc ngầm có bố trí các điểm ra vào kết nối các trục đường giao thông chính như:Võ Chí Công, Nguyễn Khánh Toàn - Đào Tấn; Cầu Giấy - Kim Mã; Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở; Đường Vành đai 3-Linh Đàm.

Tuyến đường cao tốc ngầm khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của chặng Đường Vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút cũng như góp phần làm giảm lưu lượng ô tô đi trên trục đường từ đó giảm ùn tắc giao thông so với hiện nay.

Đáng chú ý, theo vị này, hạ tầng đường cao tốc ngầm sẽ bố trí đầy đủ hệ thống kỹ thuật thông gió, chiếu sáng, hệ thống cảnh báo cháy-chữa cháy, hệ thống cảnh báo nguy hiểm và lối thoát hiểm, Cũng như hệ thống biển báo hiệu cung cấp đầy đủ thông tin đến các phương tiện lưu thông trên tuyến theo tiêu chuẩn hiện hành.

Khi xảy ra sự cố cháy nổ trong đường hầm, trung tâm điều khiển sẽ nhận được tín hiệu tự động báo về từ cảm biến và camera giám sát trên toàn bộ tuyến. Hệ thống chữa cháy tự động sẽ phun nước để kiểm soát kịp thời đám cháy, hạn chế tối đa thương vong và thiệt hại về tài sản cũng như đảm bảo sự an toàn của kết cấu hầm trước khi bộ phận cứu hỏa tiếp cận hiện trường.

Hệ thống cầu thang bộ và thang máy được xây dựng đồng bộ giúp các kỹ sư có thể tiếp cận nhanh chóng, khắc phục sự cố tai nạn hoặc cháy nổ trong hầm cũng như giảm thời gian trong công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ.

Trung tâm điều khiển được đặt ở cuối hệ thống, gần khu vực bể điều áp với hàng trăm camera và màn hình hoạt động 24/24h, được vận hành bởi các chuyên gia-kỹ sư được đào tạo và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản. Tất cả các hoạt động diễn ra trong hệ thống đều được giám sát tại đây để có thể xử lý an toàn, kịp thời những vấn đề, sự cố liên quan trong quá trình vận hành.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group, việc xây dựng công trình này không chỉ giải quyết được vấn đề hiện tại về úng ngập nội đô mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn không bị ngập úng cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố.

Mô hình "2 trong 1" này sẽ không chỉ giải quyết triệt để được hai "vấn nạn" úng ngập và tắc đường đã tồn tại nhiều năm qua cho khu vực nội đô Hà Nội mà còn là mô hình để giải quyết vấn nạn tương tự ở các đô thị lớn khác, góp phần vào sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường.

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn về phong cách lãnh đạo: Gương mẫu Quyết liệt hành động

Dấu ấn về phong cách lãnh đạo: Gương mẫu Quyết liệt hành động

Gặp gỡ ICT đầu xuân 2021: Chuyển đổi số Quốc gia cơ hội đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao

Gặp gỡ ICT đầu xuân 2021: Chuyển đổi số Quốc gia cơ hội đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao

Xử lý mùi bãi rác Nam Sơn thành công nhờ tâm huyết của lãnh đạo Hà Nội và công nghệ Nano Nhật Bản

Xử lý mùi bãi rác Nam Sơn thành công nhờ tâm huyết của lãnh đạo Hà Nội và công nghệ Nano Nhật Bản

Mùi "hôi thối" tại hồ H4 gần như đã bị triệt tiêu bằng công nghệ Bio-Nano của Nhật Bản

Mùi "hôi thối" tại hồ H4 gần như đã bị triệt tiêu bằng công nghệ Bio-Nano của Nhật Bản

Marsha P. Johnson là ai mà được Google vinh danh ngày hôm nay?

Marsha P. Johnson là ai mà được Google vinh danh ngày hôm nay?

Coronavirus tips nhận được sự hưởng ứng của 3,9 tỷ người trên thế giới

Coronavirus tips nhận được sự hưởng ứng của 3,9 tỷ người trên thế giới

Vi rút corona Tips - 12 Lời khuyên giúp giữ an toàn khi bạn ra khỏi nhà

Vi rút corona Tips - 12 Lời khuyên giúp giữ an toàn khi bạn ra khỏi nhà

Quảng Nam: Triển khai ứng dụng quản lý thông tin dịch Covid 19 chống tin giả

Quảng Nam: Triển khai ứng dụng quản lý thông tin dịch Covid 19 chống tin giả

MacOS Catalina chính thức được Apple cập nhật đến người dùng với hàng loạt tính năng mới

MacOS Catalina chính thức được Apple cập nhật đến người dùng với hàng loạt tính năng mới

Khoan Dụ "cán đích" NTM từ xuất phát điểm xã thuần nông

Khoan Dụ "cán đích" NTM từ xuất phát điểm xã thuần nông

Lịch cắt điện tại Hà Nội từ ngày 7-13/10/2019

Lịch cắt điện tại Hà Nội từ ngày 7-13/10/2019

Hòa Bình: Xã Phú Thành nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Hòa Bình: Xã Phú Thành nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Tin mới cập nhật

Nền tảng Công nghệ số Viettel - Giải pháp đón đầu xu thế TMĐT của thế giới

Nền tảng Công nghệ số Viettel - Giải pháp đón đầu xu thế TMĐT của thế giới

Dấu ấn về phong cách lãnh đạo: Gương mẫu Quyết liệt hành động

Dấu ấn về phong cách lãnh đạo: Gương mẫu Quyết liệt hành động

Gặp gỡ ICT đầu xuân 2021: Chuyển đổi số Quốc gia cơ hội đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao

Gặp gỡ ICT đầu xuân 2021: Chuyển đổi số Quốc gia cơ hội đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao

Xử lý mùi bãi rác Nam Sơn thành công nhờ tâm huyết của lãnh đạo Hà Nội và công nghệ Nano Nhật Bản

Xử lý mùi bãi rác Nam Sơn thành công nhờ tâm huyết của lãnh đạo Hà Nội và công nghệ Nano Nhật Bản

Thí điểm xử lý mùi bãi rác Nam Sơn: Càng sục nano càng hết mùi hôi thối

Thí điểm xử lý mùi bãi rác Nam Sơn: Càng sục nano càng hết mùi hôi thối

Mùi "hôi thối" tại hồ H4 gần như đã bị triệt tiêu bằng công nghệ Bio-Nano của Nhật Bản

Mùi "hôi thối" tại hồ H4 gần như đã bị triệt tiêu bằng công nghệ Bio-Nano của Nhật Bản

Lập Xuân 2021 là ngày nào?

Lập Xuân 2021 là ngày nào?

Những Status Chúc mừng Năm mới 2021 hay và ý nghĩa

Những Status Chúc mừng Năm mới 2021 hay và ý nghĩa

Mùa lễ hội cuối năm 2020: Boxing day là gì? Diễn ra ở đâu?

Mùa lễ hội cuối năm 2020: Boxing day là gì? Diễn ra ở đâu?

Những Status ❤️ Mừng ngày nhà giáo việt Nam 2020! ❤️ ý nghĩa nhất

Những Status ❤️ Mừng ngày nhà giáo việt Nam 2020! ❤️ ý nghĩa nhất

Nên mua iPhone 11 hay iPhone 12

Nên mua iPhone 11 hay iPhone 12

Tin đọc nhiều

Dấu ấn về phong cách lãnh đạo: Gương mẫu Quyết liệt hành động

Dấu ấn về phong cách lãnh đạo: Gương mẫu Quyết liệt hành động

Gặp gỡ ICT đầu xuân 2021: Chuyển đổi số Quốc gia cơ hội đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao

Gặp gỡ ICT đầu xuân 2021: Chuyển đổi số Quốc gia cơ hội đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao

Sẽ thả cá Koi vào khu vực thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và Hồ Tây

Sẽ thả cá Koi vào khu vực thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và Hồ Tây

Lotus khẳng định vị thế bằng nguồn thông tin chính thống

Lotus khẳng định vị thế bằng nguồn thông tin chính thống

Lotus: Mạng xã hội mang phong cách của người Việt

Lotus: Mạng xã hội mang phong cách của người Việt

Những lý do khiến Việt Nam phát triển thành phố thông minh

Những lý do khiến Việt Nam phát triển thành phố thông minh

PayNow - Phương thức thanh toán hoàn thiện Chính phủ điện tử Singapore

PayNow - Phương thức thanh toán hoàn thiện Chính phủ điện tử Singapore

Định hướng để lựa chọn đồng hồ thông minh cho trẻ em

Định hướng để lựa chọn đồng hồ thông minh cho trẻ em

Apple dừng các cuộc thẩm định tương tác giữa người dùng và trợ lý ảo Siri

Apple dừng các cuộc thẩm định tương tác giữa người dùng và trợ lý ảo Siri

Những kỹ năng cần thiết về SDN và mạng lập trình trong quá trình đổi mạng

Những kỹ năng cần thiết về SDN và mạng lập trình trong quá trình đổi mạng

Video xem nhiều

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Samsung tiết lộ bộ xử lý tích hợp Exynos 980 tích hợp modem 5G

Samsung tiết lộ bộ xử lý tích hợp Exynos 980 tích hợp modem 5G

Gia sư Trí Tuệ Nhân Tạo, giúp bạn thành thạo tiếng Anh!

Gia sư Trí Tuệ Nhân Tạo, giúp bạn thành thạo tiếng Anh!

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple đã chính thức phát hành thẻ tín dụng có tên Apple Card

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple đã chính thức phát hành thẻ tín dụng có tên Apple Card

Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2019)

Kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2019)

Mặt nạ LG Derma LED mask - Thiết bị làm đẹp da cá nhân

Mặt nạ LG Derma LED mask - Thiết bị làm đẹp da cá nhân

Giới thiệu Laptop Gram 14’’ Z980-G của LG

Giới thiệu Laptop Gram 14’’ Z980-G của LG

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

PVOIL Cup 2019 chính thức khởi tranh - Vượt lên thử thách
28/09/2019
iOS 13: Những trải nghiệm đầu tiên sau khi cài đặt bản chính thức được Apple công bố
20/09/2019
An Giang: Rộn ràng lễ hội đua bò vùng bảy núi chùa Rô
18/09/2019
Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ
10/09/2019
Hà Nội khai trương hệ thống sóng điện từ hội tụ không xâm lấn điều trị ung thư
29/08/2019
Thủ tướng Mahathir Mohamad: 'Xe đẹp, khoẻ nhưng tiếc mới được lái 100km/h'
28/08/2019
Grab tiếp tục rót hàng trăm triệu USD, taxi truyền thông của Việt Nam sẽ ra sao?
26/08/2019
Giải đua xe địa hình Việt Nam VOC đổi tên thành PVOIL Cup, khai mạc ngày 28/9/2019
21/08/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
Fadil không bung túi khí khi va chạm gốc cây tại Hải Dương: Vinfast nói gì?
18/08/2019
VNPT xin triển khai thử nghiệm 5G tại TP Hồ Chí Minh từ tháng 9/2019
12/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019
Doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc trong sử dụng hoá đơn điện tử
23/07/2019
Tiến sĩ Trần Văn Mạnh (Trung tâm Khuyến nông Quốc gia) đánh giá, việc phát triển sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao nói riêng và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nói chung là hướng đi đúng, tạo động lực mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Kinh nghiệm quá hữu ích. Cần phổ biến ngay cho các cháu nhỏ.
Chúc mừng ngày thành lập ngành Bưu điện Việt Nam
Bài viết rất hay và ý nghĩa về eKGIS và hội thảo CNTT. Cảm ơn tác giả
Tình yêu , cống hiến ,nổ lực đã vượt qua những trở ngại tưởng chừng như không bao giờ qua được. Chúc Mừng Con người Đẹp , chúng tôi luôn tự hào !
Giờ mình mới biết - Chúc mừng chúc mừng con người Đẹp