Những thay đổi về mặt thiết kế xe đua F1 mùa giải 2021

Phạm Anh
322 Lượt xem
26/08/2019

Fédération Internationale de l’Automobile (FIA) và F1 đang lên kế hoạch công bố điều lệ mới cũng như những thay đổi về mặt thiết kế xe đua cho mùa giải Formula 1 2021. Mô tả chi tiết về những điều chỉnh này hiện đã được cập nhật trong video mới nhất của F1.

Một trong những thay đổi trọng tâm về mặt thiết kế theo quy định mới sẽ tập trung hạn chế bất lợi cho các xe đua chạy phía sau. Cần biết rằng, thế hệ xe đua F1 hiện nay sử dụng gầm phẳng với không khí chạy liền qua bộ khuếch tán ở phía sau cùng với cánh gió sau tạo ra phần lớn lực ép cho xe. Thế nhưng, thiết kế này tạo ra các luồng không khí xoáy, gây bất lợi cho các xe chạy đằng sau.

Xét về mặt này, những chiếc xe F1 hiện tại có thiết kế không mấy fairplay với đối thủ phía sau. F1 cho biết luồng khí thoát ra từ chiếc xe phía trước có thể làm giảm tới 45% – 50% lực ép xuống đường (downforce) của chiếc xe phía sau. Điều này gây bất lợi cho những xe chạy phía sau và ngăn cản các pha vượt mặt hay bức tốc mạnh mẽ. Những thay đổi về mặt thiết kế được kỳ vọng sẽ giúp khuyến khích những màn bám đuổi đẹp mắt trong mùa giải mới.

Như đã đề cập, theo giả lập, thế hệ xe F1 hiện nay mất khoảng 45-50% lực ép xuống đường bởi luồng khí nhiễu từ xe chạy phía trước. Bằng cách phân tích tính khí động học trong một thử nghiệm tại hầm gió vào tháng 7 vừa qua, các chuyên gia kỹ thuật của F1 nhận thấy rằng những điều chỉnh về mặt thiết kế có thể làm giảm tác động của luồng khí nhiễu này. Các xe chạy ở phía sau sẽ chỉ mất vào khoảng 5-10% lực ép so với 45-50% như trước đây – điều được coi là một bước tiến đáng kể.

Những thay đổi về quy định trong thiết kế sẽ bao gồm việc bánh xe có kích thước lớn hơn, cánh lướt gió sau mới, cánh lướt gió trước được tinh chỉnh, gầm xe được làm lại. Thế hệ xe F1 mới sẽ sử dụng gầm xe mang hiệu ứng “Venturi”. Về cơ bản, hiệu ứng Venturi sẽ cho gió đi qua một đường hẹp và phẳng, giúp tăng tốc và giảm áp lực. Khi gió đi ra khỏi khu vực đó, nó sẽ giảm vận tốc nhưng lại tăng áp lực nén xuống mặt đường, giúp cho xe có vận tốc vào cua nhanh hơn. Những bộ khuếch tán gió cao hơn phía sau xe giúp luồng không khí thoát ra theo đường thẳng, giúp làm cản độ giảm của gió, giúp xe chạy nhanh hơn.

Ngoài ra, với việc sử dụng hiệu ứng Venturi, cánh gió ở đằng sau sẽ nhỏ hơn và thiết kế đơn giản hơn. Điều này giúp các xe đằng sau tránh được đường không khí nhiễu động. Cùng với đó là việc đưa các bộ mâm kích thước lớn hơn làm lệch hướng không khí ở bánh trước sẽ giúp các xe giảm được sự nhiễu động không khí. Với việc điều khiển được các không khí nhiễu động, khu vực bảng xe sẽ được đơn giản hoá và không bị cầu kỳ như thế hệ xe F1 hiện nay.

“F1 là giải đua tốc độ danh tiếng nhất hành tinh, mỗi đội đua đều cố gắng tối ưu thiết kế sao cho những chiếc xe của mình trở thành cái tên nhanh và mạnh nhất. Lẽ dĩ nhiên, đây là mục tiêu quan trọng mà đội đua nào cũng hướng đến nhưng thiết kế không đúng quy định khiến luồng khí nhiễu từ xe phía trước gây quá nhiều cản trở cho các xe phía sau thì đó là lúc luật lệ cần can thiệp để đảm bảo tính công bằng.  Bởi vậy chúng tôi luôn xem xét để tìm ra những điểm yếu trong các điều luật luật F1 hiện hành nhằm điều chỉnh.”

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Xe +

Biển số xe ô tô đẹp - Ý nghĩa biển số xe phong thủy

Biển số xe ô tô đẹp - Ý nghĩa biển số xe phong thủy

26/04/2020
572 lượt xem
Giải đáp những ký hiệu cảnh báo trên ô tô

Giải đáp những ký hiệu cảnh báo trên ô tô

08/10/2019
572 lượt xem
GM có thể mất tới 1 tỷ USD để giải quyết được cuộc đình công lớn nhất trong thập kỷ qua

GM có thể mất tới 1 tỷ USD để giải quyết được cuộc đình công lớn nhất trong thập kỷ qua

07/10/2019
118 lượt xem
Hyundai Motor phát triển túi khí khu trung tâm

Hyundai Motor phát triển túi khí khu trung tâm

07/10/2019
133 lượt xem
Ford GT 2017 màu độc được rao bán 1,3 triệu USD

Ford GT 2017 màu độc được rao bán 1,3 triệu USD

07/10/2019
138 lượt xem
Mazda bất ngờ vươn lên vị trí thứ 2 về chất lượng dịch vụ sau bán hàng tại Việt Nam

Mazda bất ngờ vươn lên vị trí thứ 2 về chất lượng dịch vụ sau bán hàng tại Việt Nam

04/10/2019
284 lượt xem
Infiniti QX50 phiên bản 2020 những thay đổi về công nghệ và trang bị hàng đầu

Infiniti QX50 phiên bản 2020 những thay đổi về công nghệ và trang bị hàng đầu

04/10/2019
328 lượt xem
Ford Ranger tương lai có thể tháo rời mui trở thành chiếc xe bán tải mui trần

Ford Ranger tương lai có thể tháo rời mui trở thành chiếc xe bán tải mui trần

02/10/2019
375 lượt xem
Ducati Monster 1200 S phiên bản "Kỵ sĩ bóng đêm"

Ducati Monster 1200 S phiên bản "Kỵ sĩ bóng đêm"

01/10/2019
328 lượt xem
Mitsubishi Việt Nam công bố triệu hồi hơn 14.000 mẫu xe Xpander

Mitsubishi Việt Nam công bố triệu hồi hơn 14.000 mẫu xe Xpander

01/10/2019
353 lượt xem
PVOIL CUP 2019 đã tìm ra những nhà tân Vô địch cho mình

PVOIL CUP 2019 đã tìm ra những nhà tân Vô địch cho mình

29/09/2019
186 lượt xem
PVOIL CUP 2019: Cận cảnh những pha bứt phá đặc trưng của đua xe địa hình

PVOIL CUP 2019: Cận cảnh những pha bứt phá đặc trưng của đua xe địa hình

28/09/2019
235 lượt xem
Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Koenigsegg Jesko khoe xe có không ít hơn 34 lớp sơn

Koenigsegg Jesko khoe xe có không ít hơn 34 lớp sơn

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Mây vờn đỉnh núi Chu Va

Mây vờn đỉnh núi Chu Va

Khám phá Huawei Mate X đối thủ của Galaxy Fold tại IFA 2019

Khám phá Huawei Mate X đối thủ của Galaxy Fold tại IFA 2019

Những thay đổi về mặt thiết kế xe đua F1 mùa giải 2021

Những thay đổi về mặt thiết kế xe đua F1 mùa giải 2021

Những cảnh báo gây tranh cãi về mức bức xạ tần số của các smartphone

Những cảnh báo gây tranh cãi về mức bức xạ tần số của các smartphone

Mặt nạ LG Derma LED mask - Thiết bị làm đẹp da cá nhân

Mặt nạ LG Derma LED mask - Thiết bị làm đẹp da cá nhân

Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam Góp ý dự thảo Đề án chuyển đổi số Quốc gia

Hội Vô tuyến – Điện tử Việt Nam Góp ý dự thảo Đề án chuyển đổi số Quốc gia

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

Biển số xe ô tô đẹp - Ý nghĩa biển số xe phong thủy

Biển số xe ô tô đẹp - Ý nghĩa biển số xe phong thủy

Google Doodle: Tôn vinh "Bánh mì Việt Nam"

Google Doodle: Tôn vinh "Bánh mì Việt Nam"

Lập Xuân 2020 là ngày nào?

Lập Xuân 2020 là ngày nào?

Rực rỡ đồi chè Ô Long Sapa trong nắng chiều mùa thu

Rực rỡ đồi chè Ô Long Sapa trong nắng chiều mùa thu

BHXH tỉnh Đắk Lắk: Danh sách cơ sở khám chữa bệnh BHYT đăng ký KCB ban đầu năm 2020

BHXH tỉnh Đắk Lắk: Danh sách cơ sở khám chữa bệnh BHYT đăng ký KCB ban đầu năm 2020

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia

Giải đáp những ký hiệu cảnh báo trên ô tô

Giải đáp những ký hiệu cảnh báo trên ô tô

EKGIS giới thiệu giải pháp công nghệ tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT

EKGIS giới thiệu giải pháp công nghệ tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT

Nordost: Cùng chuyên gia trải nghiệm sản phẩm xử lý nguồn điện từ thương hiệu Nordost

Nordost: Cùng chuyên gia trải nghiệm sản phẩm xử lý nguồn điện từ thương hiệu Nordost

Cơ chế hoạt động của túi khí ô tô liệu có phải "cứ đâm là nổ"

Cơ chế hoạt động của túi khí ô tô liệu có phải "cứ đâm là nổ"